Chúng ta hãy nhìn vào C Major scale để minh họa những gì có ý nghĩa. Khoảng cách giữa C và D trong C Major scale khoảng thứ 2. D là lưu ý thứ hai về scale. Theo cùng một logic và bạn sẽ thấy rằng C đến E là thứ ba, C đến F là thứ tư, C đến G là thứ năm, C đến A là thứ sáu, C đến B là thứ bảy, và C đến C tiếp theo là thứ tám. Một khoảng thời gian của thứ tám cũng được gọi là một quãng tám.
Vì vậy tôi đã nói với bạn những gì sẽ xảy ra khi ta đi xuống một khoảng thời gian một phần. Những gì sẽ xảy ra khi các phím màu đen đi lên một khoảng thời gian một phần? Điều này xảy ra tại các trọng điểm G. Khoảng cách giữa C và G là thứ tư. G chính sắc nét là những gì chúng ta gọi là một thứ tư tăng cường. Tăng cường chỉ đơn giản có nghĩa là nó là hơi cao hơn một phần tư hoàn hảo. Mà quan trọng cũng có thể được gọi là một phần năm giảm sút. Điều này là do lưu ý là chỉ như thứ năm hoàn hảo như nó là thứ tư hoàn hảo. Trong trường hợp thứ năm, lưu ý là thấp hơn so với hoàn hảo, hoặc giảm sút.
Logic này có thể được áp dụng tất cả các cách trên toàn scale. Phím A mỏng là thứ sáu nhỏ trước thứ 6 lớn của các phím. Phím A mỏng cũng có thể được gọi là một thứ gia tăng, bởi vì nó là ngay sau khi thứ năm hoàn hảo. Nếu khoảng cách giữa C và B là thứ bảy lớn, nó đứng vào lý do đó khoảng cách giữa C đến B phẳng là thứ bảy nhỏ.
Tất cả điều này có thể có vẻ một chút áp đảo lúc đầu, và tôi sẽ đi vào chiều sâu hơn với nó trong các bài học sau. Còn bây giờ, tôi mạnh mẽ khuyến khích bạn xem lại các video hoặc đọc lại các văn bản càng nhiều càng cần thiết để có được ít nhất một nắm bắt cơ bản trên các khoảng. Các khoảng không chỉ là khối xây dựng rất quan trọng của các hợp âm, nhưng một kiến thức lớn hơn các khoảng và cách chúng liên quan với nhau sẽ có tác động sâu sắc đến khả năng của bạn để tạo ra những giai điệu hoặc chơi chúng bằng tai.Nguồn: Piano Minh Thanh ( tổng hợp Internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét