1 tháng 7, 2013

Kinh nghiệm để biểu diễn piano thành công

Những buổi biểu diễn piano là kết quả cuối cùng của nhiều tháng học, đôi khi là của hàng năm trời học và luyện tập. Nhưng thật không may, nhiều nghệ sĩ piano gặp phải chứng sợ hãi sân khấu và hồi hộp khi biểu diễn, là 2 trạng thái cảm xúc không ổn định có thể làm hỏng buổi biểu diễn của những nghệ sĩ điêu luyện nhất. Dù bạn có là một người mới bắt đầu với những bản nhạc ngắn hay một nghệ sĩ concerto bậc thầy, những chỉ dẫn sau đây vẫn có thể giúp bạn bình tĩnh để trình diễn hết khả năng của mình.



 Bước 1: Luyện tập càng nhiều càng tốt trước ngày biểu diễn. Hoàn toàn thoải mái với bản nhạc của mình sẽ giúp bạn hoàn thành buổi biểu diễn mà không mắc quá nhiều lỗi, thậm chí nếu bạn vẫn hồi hộp.

Bước 2: Luyện tập bản nhạc ở tốc độ mà bạn có thể chơi chính xác từng nốt. Khi đến đoạn khó, hãy dành thời gian luyện tập riêng những đoạn đó một cách từ từ cho đến khi bạn thuần thục. Hãy chọn ra một vài vị trí trong bài mà bạn có thể lập tức bắt ngay vào. Luôn chuẩn bị sẵn cho mình một phần bắt đầu & kết thúc “hoàn hảo”, 

Bước 3: Hãy luyện tập bản nhạc với cây đàn mà bạn sẽ sử dụng trong buổi biểu diễn. Hãy đảm bảo là chỗ ngồi thật thoải mái, không quá cao hay thấp, hay lạ lẫm so với bạn.

Bước 4: Hít thở sâu và tĩnh tâm trước khi bước ra sân khấu để tập trung vào chính mình. Đó chính là hai cách tự nhiên để bạn bình tĩnh và giảm nhịp tim, giúp bạn tập trung và biểu diễn thật suôn sẻ. Khi đến lượt bạn biểu diễn phần của mình, hãy tiến đến đàn piano một cách tự tin. Nếu bạn biết rằng bạn đã chuẩn bị hết khả năng của mình, bạn sẽ cảm thấy tự tin rằng mình sẽ chơi tốt. Hãy nhớ là khán giả không phải là ban giám khảo, họ đến vì họ yêu thích những gì bạn chơi và ủng hộ bạn để bạn chơi tốt. Trái với những gì bạn nghĩ, họ không ở đó để đánh giá bạn. Ngay cả đến những nghệ sĩ tài giỏi nhất cũng có thể mắc sai lầm: nếu bạn còn vụng về, hãy tiếp tục một cách tự tin.

Bước 5: Hãy để bản nhạc trôi đi khi bạn biểu diễn. Hãy cố gắng cảm nhận những gì bạn đang chơi thay vì suy nghĩ về nó. Đây không phải là trò chơi đánh đố mà là một buổi biểu diễn piano, vì vậy hãy để chơi với sự diễn cảm của mình trong suốt buổi biểu diễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét