9 tháng 11, 2013

Nghệ sỹ nổi tiếng của Pháp hòa nhạc tại TPHCM

Chương trình Hoa nhạc cổ điển "Jeane Francois Heisser và Marie Josèphe cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam" sẽ diễn ra vào ngày 14-11 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt. Jean-François Heisser có một cái nhìn hiện đại hơn về âm nhạc cổ điển. Ông là nghệ sĩ đánh đàn piano, chỉ huy dàn nhạc, và là nhà sư phạm. Ông từng sở hữu 6 giải nhất ở Nhạc viện Paris. Quá trình hoạt động âm nhạc của ông bao gồm cả nhạc trong thính phòng, nhạc solo và nhạc đương đại.



Từ 2001, sự nghiệp của ông phát triển theo hướng chơi nhạc solo và chỉ huy dàn nhạc. Ông đã chỉ huy nhiều dàn nhạc như các dàn nhạc của Bordeaux, Île de France, Auvergne, Pays de Savoie, Colonne, Grenade, Bayonne et Besançon.
Khi thực hiện dự án Dàn nhạc giao hưởng Poitou-Charentes, ‘‘dàn nhạc Mozart’’, ông đã đưa dự án này lên cấp cao nhất trong hệ thống đào tạo của Pháp Hiện ông cũng chỉ huy ở Học viện âm nhạc Maurice Ravel de Saint-Jean-de-Luz và phụ trách lên chương trình cho các buổi hòa nhạc của thành phố Arles.
Trong khi đó, nữ nghệ sĩ Marie-Josèphe Jude có cha là người Pháp và mẹ là người lai Việt-Trung. Marie-Josèphe Jude bắt đầu học đàn piano và đàn hạc ở Nice. Cô học tại Học viện âm nhạc quốc gia Paris từ năm 13 tuổi. Chỉ sau chưa đầy 3 năm học tại trường cô đã giành được giải nhất Piano và được chọn vào lớp nâng cao do Jean-Claude Pennetier giảng dạy.

Năm 1989, Marie-Josèphe Jude được vào vòng chung kết của cuộc thi rất nổi tiếng Clara Haskil, và được trao giải "Tài năng mới" của cuộc thi Những chiến thắng Âm nhạc ( Victoires de la Musique) năm 1995.
Từ đó cô đi biểu diễn ở nhiều phòng nhạc và liên hoan âm nhạc trên khắp thế giới. Marie-Josèphe Jude có nhiều sản phẩm âm nhạc gây tiếng vang lớn. Đó là một đĩa về G. Witkowski (biểu diễn cùng bộ tứ Debussy) đã được xuất bản vào mùa thu 2006, một CD Clara Schumann năm 2008 và một đĩa Jean Huré (Timpani) năm 2010. Tháng 10-2011, cô hoàn thành một đĩa toàn tập Beethoven.
Việc hai nghệ sĩ âm nhạc cổ điển lừng danh của Pháp đến Việt Nam và trình diễn trong buổi hòa nhạc cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam đang gây chú ý với công chúng Việt Nam.
Pianobrandnew (theo Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét