19 tháng 6, 2014

Các lỗi thường gặp khi sử dụng đàn piano

 Khi sử dụng một cây đàn piano cho dù là đàn piano cơ hay đàn piano điện, đàn piano mới hay đàn piano cũ thì bạn cũng thường hay mắc phải một số lỗi mà mình không mong muốn.
Một số lỗi sau giúp bạn có thể sử dụng đàn piano phù hợp hơn để tránh tình trạng xảy ra lỗi.
Câu hỏi 1: Đàn piano của tôi đã được bảo trì 6 tháng 1 lần, nhưng sau điều chỉnh, người lên dây nói rằng cọc lên dây lỏng lẻo và anh không biết phải làm gì. Sau đó anh ấy có điều chỉnh lại nhưng âm thanh còn tồi tệ hơn trước khi chỉnh. Anh ấy đã làm điều gì sai? Bây giờ tôi nên làm gì?

Trả lời 1: Người lên dây piano thường giỏi nghề của họ, nhưng thiếu kiến thức khi nói đến vấn đề kỹ thuật của piano. Tôi khuyên bạn sử dụng một chuyên viên kĩ thuật lâu năm mà các nghệ sỹ piano tin tưởng để phục vụ piano của bạn và sửa chữa hoàn chỉnh, nếu cần thiết.

cac loi thuong gap khi dung piano


Câu hỏi 2: Thỉnh thoảng một vài phím bị tịt và không thể đánh được khi chơi đàn piano ?
Trả lời 2: Trường hợp này xảy ra có thể do một số yếu tố sau đây:

- Phòng có quá nhiều độ ẩm - Độ ẩm có thể làm những bộ khớp chuyển động làm bằng dạ, nỉ, gỗ… bị hút ẩm và nở ra khiến cho động cơ bị kẹt, vì thế khi chơi đánh lên phím mà không lên tiếng. Bạn nên sử dụng ống sấy đặt trong đàn, hoặc máy sấy làm khô phòng đặt piano.

- Phòng quá khô - Điều này có thể có tác dụng ngược lại gây ra các bộ phận được làm từ gỗ, nỉ… như búa đàn, các chốt dây bị co ngót làm cho đàn bị đanh tiếng.

- Bị hỏng jack lò xo


Câu hỏi 3: Đàn Piano có tiếng ồn khi chơi ?

Trả lời 3: Có thể có một mảnh giấy, hoặc kẹp giấy, hoặc một vật gì rơi trong hộp cộng hưởng âm thanh.

Hộp cộng hưởng âm thanh bị nứt. Đây sẽ là một điều tồi tệ hơn, nhưng có thể được sửa chữa bằng một kỹ thuật piano chuyên nghiệp.


Câu hỏi 4:  Đàn piano đã được chẩn đoán là hộp cộng hưởng bị nứt. Vì vậy làm thế nào để xử lý nó?
Trả lời 4: Nhiều cây đàn piano cũ đã nứt hộp công hưởng là do điều kiện quá khô nên gỗ bị nứt. Nếu hộp cộng hưởng vẫn  không tách biệt với các thanh giữ thì âm thanh vẫn tốt. Nếu piano của bạn nghe có vẻ giống như một loa bị rách (âm thanh bị dè), bạn nên gọi đến kỹ thuật viên để được kiểm tra và sửa chữa tình trạng này. Chi phí sửa chữa loại hình này  khác nhau, tùy thuộc vào những gì cần phải được thực hiện và mức độ nghiêm trọng của nó.

Câu hỏi 5: piano có mùi hôi và chơi thường chậm chạm, không hay có phải do độ ẩm gây ra không?

Trả lời 5: Rất có thể là piano của bạn đã trở thành một ngôi nhà tuyệt vời cho sâu bướm và chuột đồng. Có rất nhiều bộ phận làm từ gỗ, nỉ.. cung cấp chất xơ làm bữa ăn cho chúng. Nếu bạn nhận thấy một mùi, không ngần ngại gọi cho kỹ thuật viên piano của bạn để phân biệt nguyên nhân gây ra. Tôi không thể nghĩ của một kẻ xâm lược tồi tệ hơn cho piano của bạn hơn nước tiểu chuột. Nếu nước tiểu chuột được trên dây của bạn, nó sẽ gây ra rỉ sét có thể làm hỏng các dây và để điều chỉnh ổn định rất khó khăn.
Với một số giải đáp thắc mắc trên chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiểu rõ mà cần tránh một số lỗi đáng tiếc khi xảy ra nhé.
Chúc các bạn có những tiếng đàn hay nhất nhé.
Nguồn: pianobrandnew.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét