Cô giáo trẻ với niềm đam mê âm nhạc cổ điển, mong muốn đem tiếng đàn piano acoustic của mình đến và đi sâu vào tâm tưởng của giới trẻ.
Những
năm 1990, khi phong trào đàn phím rộ lên trong một bộ phận gia đình
trung lưu Hà Nội, Trang cũng được bố mẹ mua cho cây đàn organ. Vài tháng
sau, Trang bị “hút” vào cây đàn piano. Và từ đây dấy lên một niềm đam mê cháy bỏng trong con người cô bé đất Hà Thành .
“Nữ nghệ sĩ dương cầm hạnh phúc” được các thầy cô yêu mến đặt cho Trang Trịnh.
Năm
2004, Trịnh Mai Trang (và thường được gọi là Trang Trịnh) được đặc cách
vào Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh. Mang theo “nỗi lòng” không thể chia
sẻ vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển với bạn bè từ thuở bé, Trang tiếp tục lựa
chọn chuyên ngành biểu diễn piano.
Tốt
nghiệp xuất sắc khóa ĐH và thạc sĩ, Trang Trịnh được mời làm việc cho
dàn nhạc lớn tại London, thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tại Italia, Áo,
Hungary, Ireland... Một năm sau, cô bất ngờ trở về Việt Nam thực hiện
giấc mơ đem âm nhạc cổ điển đến gần với lớp trẻ (đa phần) chưa yêu âm
nhạc cổ điển.
“Con
đường lâu dài Trang theo đuổi chính là giáo dục âm nhạc đại chúng.
Trang tự hào khi được giới thiệu rằng: Tôi là một nghệ sĩ biểu diễn -
giáo dục. Có lẽ là một định hướng còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng nó đã phổ
biến trên thế giới.
Người
nghệ sĩ kết hợp khả năng biểu diễn chuyên nghiệp với công việc giáo dục
nhằm tìm ra, phá bỏ rào cản thời gian và kiến thức, để khán giả có thể
đến được với nhạc cổ điển bằng việc giới thiệu về nó một cách sáng tạo”,
Trang cho biết.
Lôi “đồ cổ” ra khỏi bảo tàng, đem đến gần bạn trẻ
Trang
Trịnh ví âm nhạc cổ điển tại Việt Nam như món “đồ cổ” trong viện bảo
tàng. Sự xa lạ này khiến các thế hệ 9X, 10X không buồn dành khoảng 20
phút để thưởng thức một tác phẩm cổ điển.
Vậy
là, cô trau dồi vốn phổ cập âm nhạc từ các nước bạn về áp dụng cho vấn
đề tương tự ở quê hương: Tại sao âm nhạc cổ điển lại xa lạ với công
chúng trẻ?
Trang tin rằng mình đang trên đường tìm ra câu trả lời : “Số đông người Việt định kiến âm nhạc cổ điển là rất trừu tượng. Ám ảnh phải hiểu chiều sâu, sự phức tạp của nhạc cụ, nội dung… khiến khán giả ngày càng hờ hững với chúng và tìm các món ăn hiện đại, dễ hiểu như pop, rock, rap, hiphop…”
Cháy hết mình với niềm đam mê piano có vẻ rất đỗi....cô độc
Khát
khao phá bỏ cái “mác” bác học của âm nhạc cổ điển đã thôi thúc Trang
thực hiện một loạt dự án sáng tạo. “Không đơn thuần là biểu diễn hay
mang âm nhạc xuống phố, công chúng sẽ không chỉ được nghe mà còn được
nhìn, cảm và hiểu”, Trang nhấn mạnh.
Phá
bỏ lối biểu diễn truyền thống, trong “Nhật kí Dương cầm” (2011), Trang
đưa người nghe vào câu chuyện của mình bằng lời dẫn “Ngày này tôi...” Cứ
thế, bài nhạc cuốn hút công chúng nốt cuối cùng với những ảnh minh hoạt
trên màn hình.
Hay
trong “Luala Concert” (12/2013), để giúp các khán giả nhỏ khám phá, cảm
nhận được ngôn ngữ của loài vật qua âm nhạc, cô đã chọn cách tương tác
khi chơi nhạc với các câu hỏi: “Em nghe thử xem đây là nhạc cụ gì?”,
“Đây là con gì?”…
Nữ thạc sĩ âm nhạc với ước mơ phổ cập âm nhạc cổ điển đến công chúng trẻ.
Nhạc cổ điển trong tay Trang không còn là… cổ điển hoàn toàn. Nhưng khán giả dễ tiếp nhận nhanh thông điệp tác phẩm một cách sống động qua “nghe” và “xem”. Mỗi dự án là một lần Trang Trịnh tiến từng trong hành trình sự kết nối giữa âm nhạc cổ điển với khán giả trẻ hiện đại.
Hiệu
ứng rất tốt từ các thử nghiệm đầu tiên trong ba năm qua khiến Trang
thêm tin tưởng vào con đường phổ cập âm nhạc cổ điển của mình. Cô hiểu,
ngôn ngữ chung giữa nghệ sĩ – tác phẩm – khán giả chính là cảm xúc. Thứ
ngôn ngữ căng đầy và chân thành được truyền tải bằng phương pháp sáng
tạo.
Trang
Trịnh được nhớ đến với nghệ danh “nữ nghệ sĩ dương cầm hạnh phúc”. Cô
nói, “Ước mơ của mình không chỉ là âm nhạc mà là mang vẻ đẹp của cuộc
sống qua cây đàn đến với thật nhiều bạn trẻ”.
Khi
người nghệ sĩ tiếp cận công chúng bằng những sản phẩm có trách nhiệm,
khi vẻ đẹp âm nhạc cổ điển được lan tỏa rộng, sâu tới cộng đồng... Trang
sẽ hạnh phúc.
Khi ấy, nữ nghệ sĩ dương cầm sẽ không còn… cô đơn.
Với cây đàn piano, nữ nghệ sĩ luôn khát khao mang âm nhạc cổ điển đến với giới trẻ.
Đôi nét về Trang Trịnh
Sinh năm 1986 tại Hà Nội, Trang Trịnh làm quen với âm nhạc từ khi bốn tuổi.
Năm 1998, Trang được học và biểu diễn cùng Claude Kahn, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Pháp.
Năm
2004, Trang Trịnh may mắn theo học 2 vị giáo sư lỗi lạc là Christopher
Elton và Hilary Coates tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (RAM) với học
bổng Sterndale Bennett.
Năm
2006, cô đoạt giải Nhất trong cuộc thi chọn người độc tấu trong
Festival “Paganini”, và ra mắt công chúng London bản nhạc “Điệu nhảy
Thần Chết”.
Năm 2007, Trang giành độc tấu xuất sắc cuộc thi biểu diễn các tác phẩm Sonata - Beethoven.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét